Top 10 Ứng dụng hàng đầu của loT công nghiệp (IIoT)

Ngày xuất bản: 13 tháng 4, 2023

IoT công nghiệp đã kết nối máy móc và thiết bị tại các nhà máy thông minh và các địa điểm công nghiệp khác, nơi việc duy trì hoạt động của thiết bị là rất quan trọng đối với sự an toàn

Internet of Things loT đang cách mạng hóa thế giới của chúng ta để trở thành một nơi thông minh hơn. loT công nghiệp (lloT) là một phần của hệ thống loT lớn hơn, tệp trung vào các thiết bị và đối tượng được sử dụng trong môi trường kinh doanh. loT công nghiệp kết nối máy móc và thiết bị tại các nhà máy thông mình và các địa điểm công nghiệp khác, nơi việc duy trì hoạt động của thiết bị là rất quan trọng đối với năng suất và sự an toàn.

Các công ty sử dụng công nghệ IloT để tự động hóa các quy trình thủ công trước đây và quản lý tài sản của họ từ xa, mang lại hiệu quả mới và tiết kiệm chỉ phí. Phần lớn các tổ chức công nghiệp đã áp dụng các giải pháp loT để cải thiện hoạt động giám sát, bảo trì và từ xa. Chúng ta hãy xem xét kỹ hơn các ứng dụng hàng đầu cho công nghệ lloT.

loT công nghiệp hoạt động như thế nào?

loT công nghiệp là một hệ thống bao gồm các cảm biến thông minh, máy móc, công cụ, nền tảng phần mềm, máy chủ đám mây và các ứng dụng. Các cảm biến thông minh được triển khai ở mọi giai đoạn của sản xuất cho các ứng dụng cụ thể. Các mạng cảm biến này liên tục gửi dữ liệu đến cổng loT (hoạt động như một trung tâm giữa các thiết bị loT và đám mây) để nhận và truyền dữ liệu đến máy chủ ứng dụng đám mây để xử lý và phân tích. Các chương trình ứng dụng phức tạp được phét triển để xử lý lượng lớn dữ liệu trong mạng an toàn và nó có thể truy cập được bằng các ứng dụng trên Điện thoại thông minh.

Ưu điểm của Internet vạn vật công nghiệp IloT:

  • Cải thiện độ chính xác
  • Tối ưu hóa sản phẩm và quy trình
  • Bảo trì và phân tích dự đoán
  • Hiệu quả cao hơn
  • Khả năng tiếp cận và giám sát từ xa
  • Bảo mật nâng cao
  •  Khả năng mở rộng của mạng
  • Giảm thời gian cho máy móc và quy trình
  • Tiết kiệm điện năng
  • Hiệu quả chỉ phí

Các ứng dụng của Internet vạn vật công nghiệp IloT.

1. Tự động hóa công nghiệp

Tự động hóa công nghiệp là một trong những ứng dụng quan trọng và phổ biến nhất của Internet of Things. Tự động hóa máy móc và công cụ cho phép các công ty hoạt động một cách hiệu quả với các công cụ phền mềm tỉnh vi để theo dõi và thực hiện các cải tiến cho các lần lặp lại quy trình tiếp theo.

Độ chính xác của các giai đoạn quy trình có thể được cải thiện ở mức độ cao hơn bằng cách sử dụng tự động hóa máy móc. Các công œụ tự động hóa như PL© (Điều khiển logic có thể lập trình) và PAC (Điều khiển tự động hóa có thể lập trình) được sử dụng với mạng cảm biến thông minh kết nối với hệ thống đám mây trung tâm thu thập lượng dữ liệu khổng lồ. Phần mềm và ứng dụng được thiết kế đặc biệt được sử dụng để phân tích dữ liệu và hành vi của nó để cải tiến.

Tự động hóa công nghiệp nâng cao độ chính xác, hiệu quả; giảm lỗi, dễ dàng kiểm soát và truy cập từ xa thông qua các ứng dụng. Máy móc có thể hoạt động ở môi trường khắc nghiệt hơn con người; tự động hóa máy móc và công cụ làm giảm yêu cầu sức người cho các nhiệm vụ cụ thể.

Các nhà máy được kết nối

Khái niệm Nhà máy thông minh, nhà kho thông minh kết nối là một giải pháp hiệu quả để cải tiến trong mọi lĩnh vực hoạt động. Các thành phần chính như máy móc, công cụ và cảm biến sẽ được kết nổi với mạng để quản lý và truy cập dễ dàng hơn. Tổng quan về luồng quy trình, theo dõi thời gian ngừng hoạt động, kiểm tra trạng thái của hàng tồn kho, lõ hàng, lên lịch bảo trì và dừng / tạm dừng một quy trình oụ thể để phân tích sâu hơn, v.v. có thể được thực hiện từ xa bằng các giải pháp loT công nghiệp.

2. Người máy thông minh

Nhiều công ty đang phát triển hệ thống robot thông minh cho các nhà máy hỗ trợ loT. Robot thông minh đảm bảo xử lý trơn trụ các công cụ và vật liệu trong dây chuyền sản xuất với độ chính xác và hiệu quả cao. Các thông số kỹ thuật xác định trước có thể được đặt để có độ chính xác tối đa (quy mô lên đến vài nanomet cho một số ứng dụng) bằng cách sử dụng cánh tay robot thông mình. Khái niệm thiết kế giao diện người máy sẽ làm giảm độ phức tạp của hoạt động và nó sẽ phản ánh trong sản xuất hỗ trợ loT trong tương lai khi năng suất được cải thiện.

Robot có thể được lập trình để thực hiện các nhiệm vụ phức tạp với các cảm biến nhúng cao cấp để phân tích thời gian thực. Các mạng robot này được kết nối với một đám mây an toàn để theo dõi và kiểm soát. Đội ngũ kỹ sư có thể truy cập và phân tích dữ liệu này để thực hiện các hành động nhanh chóng nhằm cải tiến sản phẩm hoặc ngăn ngừa sự cố không mong muốn do lỗi máy.

3. Bảo trì dự đoán

Các máy công nghiệp hiện đại được trang bị cảm biến thông minh liên tục theo dõi trạng thái của từng bộ phận chính và nó có thể phát hiện bất kỳ vấn đề quan trọng nào trước khi hệ thống hoàn toàn ngừng hoạt động. Các cảm biến thông minh sẽ kích hoạt cảnh báo bảo trì đến hệ thống tập trung và các thông báo cảnh báo sẽ được chuyển đến những người có trách nhiệm. Các kỹ sư bảo trì có thể phân tích dữ liệu và lập kế hoạch để lên lịch bảo trì một cách hiệu quả mà không ảnh hưởng đến công việc thường xuyên.

Bảo trì dự đoán là một giải pháp hiệu quả để tránh thời gian ngừng hoạt động không cần thiết trong dây chuyền sản xuất. Máy móc hỏng hóc bất ngờ có thể gây hư hỏng sản phẩm, chậm trễ giao hàng và gây tổn thất kinh doanh cho nhà sản xuất.

Trang thái của từng máy được lưu trữ trên hệ thống đám mây theo thời gian thực. Lịch sử của từng máy, hiệu suất và bảo tr theo lịch trình tiếp theo có thể dễ dàng truy cập từ xa (trên PC, qua giao diện web hoặc qua các ứng dụng điện thoại thông minh). Các cải tiến về hiệu suất có thể được tính toán và thực hiện cho từng máy móc và công đoạn chế biến sản phẩm bằng cách sử dụng phân tích dữ liệu thu thập được.

4. Tích hợp các công cụ, thiết bị đeo thông minh

Việc tích hợp các cảm biến thông minh vào các công cụ và máy móc cho phép lực lượng lao động thực hiện nhiệm vụ với độ chính xác và hiệu quả được cải thiện. Thiết bị đeo được thiết kế đặc biệt và kính thông minh giúp nhân viên giảm thiểu sai sót và nâng cao độ an toàn tại môi trường làm việc.

Thiết bị đeo thông minh có thể kích hoạt thông báo cảnh báo tức thì cho nhân viên trong các tình huống khẩn cấp như rò rỉ khí đốt hoặc hỏa hoạn. Thiết bị đeo có thể theo dõi tình trạng sức khỏe của từng cá nhân liên tục và phản hồi nếu không phù hợp với công việc cụ thể.

5. Quản lý Logistics thông minh

Logistics là một trong những lĩnh vực quan trọng trong nhiều ngành công nghiệp, cần cải tiến liên tục để hỗ trợ nhu cầu ngày càng cao. Công nghệ cảm biến thông minh là sự phù hợp hoàn hảo để giải quyết nhiều hoạt động hậu căn phức tạp và quản lý hàng hóa hiệu quả.

Các công nghệ tiên tiến như máy bay không người lái mang lại hiệu quả tốt hơn, khả năng tiếp cận, tốc độ và nó đòi hỏi ít nhân lực hơn. Tuy nhiên, các khoản đầu tư ban đầu là rất lớn so với các phương pháp thông thường và việc thực hiện có những hạn chế.

Hàng không là một ngành công nghiệp chính khác, sử dụng loT cho các hoạt động hàng ngày của mình để sản xuất và bảo trì dự đoán máy bay đang hoạt động. Tại nhà máy sản xuất, các công ty hàng không sử dụng các giải pháp loT để theo dõi hàng nghìn thành phần cần thiết cho mỗi ngày tại nơi làm việc. Quản lý tập trung hàng tồn kho giúp dễ dàng quản lý nguồn cung cấp của nó.

Các nhà cung cấp sẽ tự động được thông báo nếu có bất kỳ mặt hàng nào được yêu cầu nạp tiền. Không cần nhiều hành động của con người, quản lý hàng tồn kho có thể được thực hiện hiệu quả bằng cách sử dụng loT.

Cảm biến thông mình liên tục theo dõi máy móc của máy bay, dữ liệu được thu thập theo thời gian thực và gửi đến nhà sản xuất máy bay. Việc bảo trì bất kỳ bộ phận nào của máy bay sẽ được thực hiện, nhóm liên quan sẽ được thông báo và việc bảo trì sẽ được thực hiện sau khi máy bay hạ cánh mà không có bất kỳ sự chậm trễ nào. Các nhà sản xuất có thể lập kế hoạch và cung cấp phụ tùng thay thế một cách hiệu quả dựa trên dữ liệu được hệ thống chia sẻ.

6. Tích hợp phần mềm để tối ưu hóa sản phẩm

Giải pháp phân tích thông minh là một trong những thành phần quan trọng nhất của bất kỳ hệ thống loT nào, giúp nâng cao hơn nữa khả năng cải tiến và tối ưu hóa của hệ thống. Các công ty lớn đang triển khai phần mềm tùy chỉnh để phân tích sâu lượng dữ liệu khổng lồ được thu thập từ các mạng và máy móc cảm biến lớn. Phân tích chỉ tiết dữ liệu và hiểu hành vi theo thời gian mang lại tổng quan tốt hơn nhiều về các chiến lược cải tiến quy trình để tối ưu hóa sản phẩm

Các ý tưởng cải tiến có thể liên quan trực tiếp đến công thức sản phẩm hoặc tối ưu hóa máy móc cụ thể để có hiệu suất và sản lượng tốt hơn. Có thể đạt được các giải pháp hiệu quả về chỉ phí bằng cách sử dụng phân tích dữ liệu và các mẫu hành vi của nó trong một khoảng thời gian. Việc phân tích lượng dữ liệu khổng lồ là một công việc khó khăn, không chính xác và tốn thời gian trước khi giới thiệu các công cụ phần mềm này.

7. Quản lý đóng gói thông minh

Quản lý trọn gói sử dụng công nghệ loT mang lại nhiều tiện lợi và hiệu quả cho các đơn vị sản xuất. Cảm biến thông minh có thể giám sát từng giai đoạn đóng gói và cập nhật trạng thái theo thời gian thực. Cảm biến nhúng có thể phát hiện rung động, điều kiện khí quyển như nhiệt độ và độ ẩm,… và phản hồi nếu có sự cố xảy ra trong quá trình vận chuyển hoặc lưu trữ.

8. Chất lượng và Bảo mật nâng cao

Việc đưa công nghệ loT vào sản xuất giúp nâng cao chất lượng sản phẩm. Theo dõi và phân tích liên tục từng giai đoạn đảm bảo chất lượng tốt hơn bằng cách cải tiến các bước quy trình để có chất lượng tối ưu. Việc tích hợp các công cụ thông minh và các quy trình có phần mềm hỗ trợ mang lại mức độ bảo mật cao hơn. Tự động hóa được điều khiển bằng phần mềm và thu thập dữ liệu từ mạng cảm biến khổng lồ được kết nối với nền tảng máy chủ đám mây và cổng bảo mệt cao.

9. Xe tự hành

Các ngành công nghiệp ô tô đang sử dụng loT cho phép các phương tiện tự lái cung cấp hàng hóa và quản lý hậu cần trong khuôn viên công ty của họ. Các phương tiện thông minh có thể phát hiện tắc nghẽn giao thông dọc theo đường đi của nó và làm cho việc đi chệch hướng để đến đích trong thời gian ngắn nhất. Những chiếc được trang bị nhiều cảm biến thông minh liên tục phát hiện dữ liệu vị trí bằng cách sử dụng GPS và công nghệ không dây để liên lạc với trạm điều khiển.

10. Quản lý điện năng

IoT có thể cung cấp các giải pháp tốt hơn để quản lý điện năng trong các ngành công nghiệp. Các cảm biến cụ thể có thể phát hiện môi trường và kích hoạt để bật / tắt điều khiển đèn, điều hòa không khí, điều khiển độ ẩm, lưu lượng chất lỏng, v.v. để quản lý điện năng hiệu quả.

Ứng dụng IloT tác động như thế nào đến tự động hóa công nghiệp

Các ứng dụng lloT đang có tác động to lớn đến việc thúc đẩy quá trình tự động hóa công nghiệp (nói cách khác, sử dụng máy tính để giám sát và điều khiển máy móc và quy trình công nghiệp thay vì chỉ dựa vào con người). Khi các nhà lãnh đạo ngành chuyển sang các giải pháp lloT, họ có thể:

– Giảm tác động của tình trạng thiếu lao động

Tình trạng thiếu lao động diễn ra phổ biến trong ngành sản xuất. Sử dụng cảm biến lloT có thể giảm số lượng nhân lực cần thiết để kiểm tra và bảo dưỡng máy móc, đặc biệt là ở những vị trí xe. Ngoài ra, tự động hóa chuỗi cung ứng và kho hàng có thể giảm nhu cầu giám sát của con người trong khi tăng hiệu quả. Trên thực tế, việc sử dụng robot và tự động hóa khác có khả năng giảm chỉ phí sản xuất và lao động từ 25% đến 30%, theo một báo cáo gần đây

– Tự động hóa các công việc thường xuyên để hạn chế sự tiếp xúc của con người

Kể từ khi đại dịch COVID-19 bắt đầu, việc hạn chế tiếp xúc giữa các nhân viên đã được đặt lên hàng đầu như một ưu tiên hàng đầu và là mối quan tâm nghiêm trọng về an toàn. Đại dịch đã thúc đẩy sự phát triển của lloT trong các ngành công nghiệp, với 77% các tổ chức được khảo sát hiện đang triển khai ít nhất một dự án loT và theo nghiên cứu, các doanh nghiệp áp dụng tự động hóa lloT ít bị ảnh hưởng tiêu cực hơn bởi đại dịch so với những doanh nghiệp có khả năng chống lại chuyển đổi kỹ thuật số.

– Nâng cấp thiết bị từ xa với cập nhật qua mạng.

Khi máy móc cần nâng cấp chương trình cơ sở, hệ thống giám sét và điều khiển từ xa cung cấp một cách để cung cấp những thứ này mà không cần cử người đến hiện trường. Cập nhật qua mạng giúp dễ dàng phản hồi nhanh chóng với các lỗ hổng bảo mật và bảo mật các thiết bị IoT của bạn

Lời kết

Các ngành công nghiệp hiện tại có thể thích ứng với hệ sinh thái loT để cải tiến quy trình, quản lý tốt hơn, hiệu quả chỉ phí và hiệu quả tổng thể. Các ngành công nghiệp trong tương lai có thể tận dụng sức mạnh của cơ sở hạ tầng loT để tối ưu hóa sản phẩm bằng cách phân tích dữ liệu lớn từ hàng nghìn cảm biến nhỏ. IOT công nghiệp là công nghệ phát triển nhanh chóng với khả năng vô hạn cho các ngành công nghiệp và đơn vị sản xuất trong tương lai.

Thông tin liên hệ

  • 0387 430 957
  • pambu@DHG.asia
  • Ô số 24, lô V5A – Khu nhà ở thấp tầng, khu đô thị mới Văn Phú , Phường Phú La, Quận Hà Đông, Thành phố Hà Nội, Việt Nam

Giờ làm việc

Thứ Hai - Thứ Sáu: 8:00 - 17:30
Thứ Bảy: 8:00 - 12:00

Copyright @ 2022 Pambu.org